วันเสาร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2558

Diary notes
No.4
Tuesday 1 September  2558

Summary of academic science experiences for children
สรุปการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

Gain skills ทักษะที่ได้รับ
                                               การจัดโครงการศึกษาศาสตร์วิชาการ

ภาพ กิจกรรมศึกษาศาสตร์วิชาการ
ฟังคำบรรยายเกี่ยงกับ ทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
      - โดย ดร.อภิภู สิทธิภูมิมงคล
การแสดงของนักศึกษาสาขาเอกการศึกษาปฐมวัย ชั้นปีที่ 4
      -  ชื่อชุดการแสดงระบำดอกบัว
      -  ชื่อชุดการแสดงสาวอีสานรอรัก
การแสดง สาวอีสานรอรัก

การนำเสนอนิทรรศการสาขาวิชาเอกจิตวิทยา


การนำเสนอนิทรรศการสาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษาและคอมพิวเตอร์


การนำเสนอนทรรศการสาขาวิชาพละศึกษา





การนำเสนอนิทรรศการสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย



 
Adoption การนำไปใช้
  -  วิธีการค้นหางานในเทคคนิคด้วยวิธีการที่หลากหลาย
  -  วิธีการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
Teaching Techniques เทคนิคการสอน
  -   มีการเปิดโอกาสให้เด็กได้ศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติม
  -   มีการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย
Teaching evaluation ประเมินการสอน
   - เปิดโอกาสการเรียนที่กว้างขึ้น
   - ให้ความร่วมมือและสนใจในารจัดกิจกรรม
Support Agency หน่วยงานสนับสนุน
    - การนำเสนอหลักการเรียนรู้โดยรุ่นพี่ทุกสาขาของคณะศึกษาศาสตร์
    - ผู้เชี่ยวชาญด้านทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21


สรุปงานวิจัย
การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 
โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ
โดย
เอราวรรณ ศรีจักร
บทที่ 1.บทนำ
                 วิทยาศาสตร์มีบทบาทสำคัญต่อสังคมโลกในปัจจุบัน ทั้งการคิดเป็นเหตุเป็นผล คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ วิจารณ์ มัทักษะสำคัญในการค้นหาความรู้ การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ การเรียนรู้ของเด็ปฐมวัยนั้นมาจากการใช้ประสาทสัมผัส เป็นหลักการเรียนรู้ สื่อสำหรับเด็กปฐมวัยมีอยู่หลายชนิด แต่ละชนิดสามารถปรับใช้ได้หลายจุกประสงค์
     จุดมุ่งหลายของการวิจัย
             1.เพื่อศึกษาระดับกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจำแนกรายทักษะหลังารใช้กิจกรรม
             2.เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์
     ความสำคัญของงานวิจัย
         เพื่อใช้เป็นแนวทางในการใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำปรับเด็กปฐมวัย และเป็นแนวทางสำหรับครูในการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนโดยการใช้สื่อที่เป็นแบบฝึกทักษะหรือแบบอื่นๆ
     ขอบเขตของงานวิจัย
         ประชากร  นักเรียนชาย-หญิงอายุ 4-5ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในระดับอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนอนุบาลธนินทร เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร
        กลุ่มตัวอย่าง
         กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัย คือ  นักเรียนชาย-หญิงอายุ 4-5ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในระดับอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนอนุบาลธนินทร เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร

บทที่ 2.เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
         1.เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
         2.เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
         3.เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับชุดแบบฝึกทักษะ
บทที่ 3.วิธีดำเนินงานวิจัย
        1.การกำหนดประชากรหรือการเลือกกลุ่มตัวอย่าง
        2.การสร้างเครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย
        3.แบบแผนการดำเนินงานและวิธีดำเนินงานการทดลอง
        4.การจัดกระทำหรือการวิเคราะห์ข้อมูล
บทที่ 4 การวิเคราะห์ข้อมูล
       จากการวิเคราะห์ แสดงให้เห็นว่า ทักษะระบวนการทางวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัยที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ เมื่อพิจารณาเป็นรายทักษะ พบว่า หลังารใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ เด็กมีการพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์สูงขึ้นกว่าการทดลองในทุกด้าน
บทที่ 5 สรุป อภิปราย และข้อเสนอแนะ
      สรุป
           1. พัฒนาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาตร์ของเด็กโดยรวม หลังการใช้กิจกรรมการเรียนประกอบชุดฝึกทักษะอยู่ในระดับดีมากและจำแนกรายทักษะ อยู่ในระดับดีมาก 3 ทักษะคือ ทักษะการสังเกต ทักษะการสื่อสาร และทักษะการลงความเห็น และอยู่ในระดับดี 1 ทักษะ คือ ทักษะการจำแนกประเภท
           2. พัฒนาารทางทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย หลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะสูงขึ้นกว่าก่อนใช้ใกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกทักษะอย่างสำคัญทางสถิติอยู่ในระดับ .01


แหล่งที่มา : http://thesis.swu.ac.th/swuthesis/Ear_Chi_Ed/Arawan_S.pdf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น