วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Diary notes
No.3
Tuesday 25 August 2558

Summary of academic science experiences for children.
สรุปวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

Gain Skills (ทักษะที่ได้รับ)

 พัฒนาการทางด้านสติปัญญา Cognitive development
หมายถึง ความเจริญงอกงามทางด้านความสามารถ ทางภาษา และารคิดของแต่ละบุคคล
 พัฒนาเกิดขึ้นมาจากการมีปฏิสัมพันธ์ interaction กับสิ่งแวดล้อม เริ่มตั้งแต่แรกเกิด ผลของการมีปฏิสัมพันนธ์จะทำให้เด็กรู้จักตน Self เพราะตอนแรกเด็กจะยังไม่สามารถแยกตน ออกจากสิ่งแวดล้อมได้
    การปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อมเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา และตลอดชีวิตทั้งนี้เพื่อให้เกิดความสมดุล Equilibrium
    การมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อม
      กระบวนการปฎิสัมพันธ์ interaction ประกอบด้วย 2 กระบวนการ
-กระบวนการดูดซึม assimilation
fitting a new experience into an exisiting mental structure.(scheme)
-กระบวนการปรับโครงสร้าง accommodation
revising an exisiting schema because of new experience.

Adoption (การนำไปใช้)

   การเริ่มต้นรู้จักกับการเรียนวิทยาศาสตร์ ความหมายเบื่องต้น และหลักการส่งเสริมวิทยาศาสตร์กับเด็กปฐมวัยเพื่อนำมาปรับและประยุกต์ใช้กับเด็กปฐมวัย เป็นสื่อหลักในการเรียนการสอนในอนาคต

Teaching Techniques (เทคนิคการสอน)

การอธิบายตามหัวข้อ โดยใช้คำถามเป็นตัวเชื่อมโยงความรู้ที่มีอยู่เป็นฐาน

Teaching evaluation (ประเมินการสอน)

  อาจารย์มีการเตรียมตัวในการเรียนการสอนมาล่วงหน้าเป็นอย่างดี มีวิธีการนำเสนอเนื้อหาหรือเป็นจุดของการริเริ่มความคิด หรือต่อยอดความรู้และประสบการณ์ที่มีอยู่ในตัวเด็ก

Support Agency (หน่วยงานสนับสนุน) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น