วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Diary Notes
No. 8
Tuesday 6 September 2558
Summary of academic science experiences for children.
สรุปการเรียนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหับเด็กปฐมวัย
Gain Skills ทักษะที่ได้รับ
           นำเสนองานวิจัย เลขที่4 เรื่อง การศึกษาผลของรูปแบบจัดการเรียนรู้แบบเด็ก นักวิจัยที่มีทักษะต่อกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยของ คุณชยา พยวงส์
           นำเสนอของเล่น "เรื่องแสง"


อุปกรณ์
             1.แผ่นซีดี 2 แผ่น
             2. ลูกปิงปอง 2 ลูก
             3. ก้านลูกโป่ง 1 อัน
             4. กรรไกร
             5. เชือก
             6.ฝาน้ำดื่ม 2ฝา













วิธีการทำ

1. ตัดลูกก้านลูกโป่งเป็น 2 ส่วน ส่วน1 สั้น ส่วน1 ยาว
2.นำเชือกมาผูกที่ก้านลูกโป่งที่ตัดเป็นสองส่วนให้เเป็นรูปตัวที
3.เจาะลูกปิงปองและฝาน้ำดื่มจนทะลุ


4.นำลูกปิงปองมาร้อยใส่ไปในไม่ลูกโป่งแล้วร้อยใส่แผ่นซีดี
5.นำฝาน้ำดื่มร้อยใส่ลงไปหลังสุดแล้วผูกด้วยเชือกทั้งสองข้าง



วิธีเล่น
  จับตรงก้านลูกโป่งแล้วเข็นไปข้างหรือเข็นถอยหลัง

Adoption การนำไปใช้
     ทักษะจากการเล่น
        การสอนเด็กในการประดิษฐ์สื่อการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่องแสง ยังยังสามารถใช้เป็นสื่อในการฝึกการเดินการมองของเด็กเพื่อพัฒนาการที่ต่อยอดการตรงตัวการเคลื่อนไหว และการมองแสงที่มากระทบกับดวงตา เมื่อแสงมากระทบกับวัตถุแผ่นเรียบที่มีความมันวาว ทำให้เกิดการสะท้อนของแสงเกิดการแตกตัวของแสง ทำให้เด็กเกิดการสังเกตเห็นแสงในแผ่นซีดี

Teaching Techniques เทคนิคการสอน
     - สอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  ให้ลงมือปฏิบัติ
     - สอนโดยการใช้คำถามกระตุ้นแบบปลายเปิด ให้ผู้เรียนได้คิดและต่อยอดความคิดด้วยตนเอง
     - สอนเรื่องการนำเสนองาน

Evaluation ประเมิน
Self ตนเอง : แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังสนใจใน จุดบันทึกการนำเสนอคำแนะนำจากอาจารย์
Friend เพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา สนใจเพื่อนนำเสนองาน จดบันทึกการเรียน ร่วมกันตอบคำถาม
Teacher อาจารย์ : ใช้คำถามในการกระตุ้นการเรียน และครามรู้เดิมในการต่อยอดความรู้ใหม่เข้าด้วยกัน
                               แต่งกายสุภาพเรียนร้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น