Diary Notes
No. 8
Tuesday 6 September 2558
Summary of academic science experiences for children.
สรุปการเรียนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหับเด็กปฐมวัย
Gain Skills ทักษะที่ได้รับนำเสนองานวิจัย เลขที่4 เรื่อง การศึกษาผลของรูปแบบจัดการเรียนรู้แบบเด็ก นักวิจัยที่มีทักษะต่อกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยของ คุณชยา พยวงส์
นำเสนอของเล่น "เรื่องแสง"
อุปกรณ์
2. ลูกปิงปอง 2 ลูก
3. ก้านลูกโป่ง 1 อัน
4. กรรไกร
5. เชือก
6.ฝาน้ำดื่ม 2ฝา
วิธีการทำ
1. ตัดลูกก้านลูกโป่งเป็น 2 ส่วน ส่วน1 สั้น ส่วน1 ยาว
2.นำเชือกมาผูกที่ก้านลูกโป่งที่ตัดเป็นสองส่วนให้เเป็นรูปตัวที
3.เจาะลูกปิงปองและฝาน้ำดื่มจนทะลุ
4.นำลูกปิงปองมาร้อยใส่ไปในไม่ลูกโป่งแล้วร้อยใส่แผ่นซีดี
5.นำฝาน้ำดื่มร้อยใส่ลงไปหลังสุดแล้วผูกด้วยเชือกทั้งสองข้าง
วิธีเล่น
จับตรงก้านลูกโป่งแล้วเข็นไปข้างหรือเข็นถอยหลัง
Adoption การนำไปใช้
ทักษะจากการเล่น
การสอนเด็กในการประดิษฐ์สื่อการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่องแสง ยังยังสามารถใช้เป็นสื่อในการฝึกการเดินการมองของเด็กเพื่อพัฒนาการที่ต่อยอดการตรงตัวการเคลื่อนไหว และการมองแสงที่มากระทบกับดวงตา เมื่อแสงมากระทบกับวัตถุแผ่นเรียบที่มีความมันวาว ทำให้เกิดการสะท้อนของแสงเกิดการแตกตัวของแสง ทำให้เด็กเกิดการสังเกตเห็นแสงในแผ่นซีดี
Teaching Techniques เทคนิคการสอน
- สอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ลงมือปฏิบัติ
- สอนโดยการใช้คำถามกระตุ้นแบบปลายเปิด ให้ผู้เรียนได้คิดและต่อยอดความคิดด้วยตนเอง
- สอนเรื่องการนำเสนองาน
Evaluation ประเมิน
Self ตนเอง : แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังสนใจใน จุดบันทึกการนำเสนอคำแนะนำจากอาจารย์
Friend เพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา สนใจเพื่อนนำเสนองาน จดบันทึกการเรียน ร่วมกันตอบคำถาม
Teacher อาจารย์ : ใช้คำถามในการกระตุ้นการเรียน และครามรู้เดิมในการต่อยอดความรู้ใหม่เข้าด้วยกัน
แต่งกายสุภาพเรียนร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น