Diary Notes.
NO.14
Tuesday 17 November 2558
Summary of academic science experiences for children.
สรุปการเรียนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Gain Skills ทักษะที่ได้รับการทำ Cooking บัวลอย บลูเบอร์รี่ชีสพาย ไอศครีม
การทำบัวลอย แบ่งออกเป็น 3 ฐาน
ฐานที่1 การผสมแป้ง
ฐานที่2 การปั่นแป้งให้เป็นรูปต่างๆพอประมาณ
ฐานที่3 นำแป้งที่ปั่นเรีบยร้อยแล้วใส่ลงไปในน้ำที่เดือด เมื่อแป้งสุกตักแป้งใส่ในน้ำเชื่อมและน้ำกะทิที่เตรียมไว้
การทำบลูเบอร์รี่ชีสพาย
วัตถุดิบ 1.ครีมชีส อุปกรณ์ 1.ตะกร้อตีไข่
2.โยเกิร์ต 2.ถ้วย
3.น้ำมะนาว 3.ช้อน
4.น้ำตาลไอซิ่ง 4.ถุงพลาสติก
5.คุกกี้โอริโอ้
6.เนยละลาย
7.บลูเบอรี่
8.เยลลี่
9.ช็อคโกแล็คชิพ
แบ่งออกเป็น 3 ฐาน
ฐานที่1 นำโอริโอ้ใส่ถุงทุบละเอียด แล้วใส่เนยที่ละลายไว้
ฐานที่2 นำครีมชีสมาปรุงรสด้วยโยเกิร์ต น้ำตาลไอซิ่งและน้ำมะนาวเล็กน้อย คนให้เข้ากัน ตักใส่แก้ว
ฐานที่3 ใส่บลูเบอรี่และตกแต่งด้วยความสวยงาม
การทำไอศครีม (ทำตามแบบอย่างไปพร้อมๆกัน)
วัตถุดิบ 1.นมข้นหวาน อุปกรณ์ 1.ตะกร้อตีไข่
2.นมจืด 2.ถุงซิปล็อก 2 ใบ ขนาดใหญ่และเล็ก
3.วิปครีม 3.จามใส่ผสม
4.เกลือ
5.น้ำแข็ง
ขั้นที่1. แนะนำวัตถุดิบและอุปกรณ์ วิธีการทำไอศครีม
ขั้นที่2. แจกวัตถุดิบและอุปกรณ์และผสมนมจืดกับนมข้นหวานคนให้เข้ากัน
ขั้นที่3. เติบวิปครีมแล้วคนให้เข้ากัน
ขั้นที่4. เติบเกลือปลายช้อนเล็กน้อยและคนอีกครั้ง
ขั้นที่5. เทส่วนผสมทั้งลงไปในถุงเล็กแล้วปิดปากถุงจนสนิท
ขั้นที่6. ตักน้ำแข็งใส่ถุงใหญ่แล้วใส่เกลือเขย่าจนเข้ากัน
ขั้นที่7. นำถุงซิปล็อกที่มีส่วนผสมใส่ไปในถุงใหญ่ปิดปากถุงจนสนิท
ขั้นที่8. เขย่าจนไอศครีมแข็งตัว
การสอนให้เด็ได้ลงมือปฏิบัติ การใช่คำถามเพื่อกระตุ้นการสังเกต การทำงานแบบลำดับขั้นตอน การเปลี่ยนแปลงของวัตถุจากของเหลวกลายเป็นของแข็ง การเขียนแผนการสอนที่ถูกวิธี
Teaching Techniques เทคนิคการสอน
การพูดเสริมหรือแนะนำในข้อเสนอแนะในการสอนเพื่อให้สามารถเข้าใจได้ง่ายและเข้าใจในหลักการทางวิทยาศาสตร์มากขึ้น และการเรียนตามหลักวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ตรงตัวแต่จะแฝงไปกับวิทยาศาสตร์กับการใช้ชีวิตประจำวันและการเล่นการลองผิดลองถูกของเด็ก
Evaluation ประเมิน
Self : ตนเอง
ร่วมทำกิจกรรมกับกลุ่มเพื่อน ตั้งใจรับฟัง เตรียมตัวในการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน
Friends : เพื่อน
มาเรียนที่ทันเวลา เตรียมตัวมาเป็นอย่างดี มีการสนใจในการทำงานร่วมกับเพื่อนเป็นอย่างดี
Teacher : อาจารย์
เปิดประเด็นในการคิดการสอนการเสนอแนะแผนการสอนการอธิบายเนื้อหาให้เข้าง่ายมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น