วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Diary Notes.
NO.14
Tuesday 17 November 2558
Summary of academic science experiences for children.
สรุปการเรียนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Gain Skills ทักษะที่ได้รับ

       การทำ Cooking  บัวลอย บลูเบอร์รี่ชีสพาย ไอศครีม

การทำบัวลอย แบ่งออกเป็น 3 ฐาน
         ฐานที่1 การผสมแป้ง

          ฐานที่2 การปั่นแป้งให้เป็นรูปต่างๆพอประมาณ


          ฐานที่3 นำแป้งที่ปั่นเรีบยร้อยแล้วใส่ลงไปในน้ำที่เดือด เมื่อแป้งสุกตักแป้งใส่ในน้ำเชื่อมและน้ำกะทิที่เตรียมไว้


การทำบลูเบอร์รี่ชีสพาย
      วัตถุดิบ 1.ครีมชีส                                          อุปกรณ์ 1.ตะกร้อตีไข่
                   2.โยเกิร์ต                                                       2.ถ้วย
                   3.น้ำมะนาว                                                    3.ช้อน
                   4.น้ำตาลไอซิ่ง                                              4.ถุงพลาสติก                                   
                   5.คุกกี้โอริโอ้                                                
                   6.เนยละลาย
                   7.บลูเบอรี่
                   8.เยลลี่
                   9.ช็อคโกแล็คชิพ
 แบ่งออกเป็น 3 ฐาน
       ฐานที่1 นำโอริโอ้ใส่ถุงทุบละเอียด แล้วใส่เนยที่ละลายไว้


       ฐานที่2 นำครีมชีสมาปรุงรสด้วยโยเกิร์ต น้ำตาลไอซิ่งและน้ำมะนาวเล็กน้อย คนให้เข้ากัน ตักใส่แก้ว


       ฐานที่3 ใส่บลูเบอรี่และตกแต่งด้วยความสวยงาม

การทำไอศครีม (ทำตามแบบอย่างไปพร้อมๆกัน)
วัตถุดิบ 1.นมข้นหวาน                อุปกรณ์ 1.ตะกร้อตีไข่
             2.นมจืด                                      2.ถุงซิปล็อก 2 ใบ ขนาดใหญ่และเล็ก
             3.วิปครีม                                     3.จามใส่ผสม
             4.เกลือ
             5.น้ำแข็ง

ขั้นที่1. แนะนำวัตถุดิบและอุปกรณ์ วิธีการทำไอศครีม

ขั้นที่2. แจกวัตถุดิบและอุปกรณ์และผสมนมจืดกับนมข้นหวานคนให้เข้ากัน


ขั้นที่3. เติบวิปครีมแล้วคนให้เข้ากัน


ขั้นที่4. เติบเกลือปลายช้อนเล็กน้อยและคนอีกครั้ง


ขั้นที่5. เทส่วนผสมทั้งลงไปในถุงเล็กแล้วปิดปากถุงจนสนิท

ขั้นที่6. ตักน้ำแข็งใส่ถุงใหญ่แล้วใส่เกลือเขย่าจนเข้ากัน

ขั้นที่7. นำถุงซิปล็อกที่มีส่วนผสมใส่ไปในถุงใหญ่ปิดปากถุงจนสนิท

ขั้นที่8. เขย่าจนไอศครีมแข็งตัว


Adoption การนำไปใช้
        การสอนให้เด็ได้ลงมือปฏิบัติ การใช่คำถามเพื่อกระตุ้นการสังเกต การทำงานแบบลำดับขั้นตอน การเปลี่ยนแปลงของวัตถุจากของเหลวกลายเป็นของแข็ง การเขียนแผนการสอนที่ถูกวิธี
Teaching Techniques เทคนิคการสอน
        การพูดเสริมหรือแนะนำในข้อเสนอแนะในการสอนเพื่อให้สามารถเข้าใจได้ง่ายและเข้าใจในหลักการทางวิทยาศาสตร์มากขึ้น และการเรียนตามหลักวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ตรงตัวแต่จะแฝงไปกับวิทยาศาสตร์กับการใช้ชีวิตประจำวันและการเล่นการลองผิดลองถูกของเด็ก
     
Evaluation ประเมิน
    Self : ตนเอง
              ร่วมทำกิจกรรมกับกลุ่มเพื่อน ตั้งใจรับฟัง เตรียมตัวในการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน
    Friends : เพื่อน
                มาเรียนที่ทันเวลา เตรียมตัวมาเป็นอย่างดี มีการสนใจในการทำงานร่วมกับเพื่อนเป็นอย่างดี
    Teacher : อาจารย์
                  เปิดประเด็นในการคิดการสอนการเสนอแนะแผนการสอนการอธิบายเนื้อหาให้เข้าง่ายมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น